15/3/11

Một tổ chức nhân quyền quốc tế kêu gọi trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ

Thanh Phương 15/3/2011
 
Trung tâm Luật Bảo vệ Môi trường ( Environmental Defender Law Center, EDLC ), trụ sở tại Hoa Kỳ, một tổ chức chuyên trợ giúp những người hoạt động bảo vệ môi trường, hôm nay vừa ra thông cáo kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.
 
Theo dự kiến, ông Cù Huy Hà Vũ sẽ bị đem ra xử ngày 24/3 tới với tội danh “ tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, do những bài viết, bài trả lời phỏng vấn của ông về dân chủ và nhân quyền. Với tội danh này, ông Hà Vũ có thể lãnh án tù lên tới 12 năm.

Ông Cù Huy Hà Vũ đã gây tiếng vang rất lớn vào năm ngoái, khi ông đệ đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quyết định cho khai thác bauxite ở Tây Nguyên bất chấp những nguy cơ về môi trường, an ninh quốc phòng và kinh tế. Cũng chính ông Hà Vũ vào tháng 10 năm ngoái đã kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về nghị định cấm khiếu kiện tập thể ở Việt Nam.

Trong bản thông cáo, Giám đốc Trung tâm Luật Bảo vệ Môi trường Lewis Gordon lo ngại vụ xử ông Cù Huy Hà Vũ “sẽ không công bằng, bởi vì việc bắt giữ ông đã là trái luật và không công bằng”. Tổ chức này nhắc lại là trong bản tóm tắt hồ sơ pháp lý gởi Tòa án Nhân dân Hà Nội gần đây, họ đã từng nói rằng những cáo buộc đối với ông Hà Vũ là “tùy tiện và xâm phạm đến quyền tự do ngôn luận của con người đã được quốc tế công nhận trong Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị”.

Theo dự kiến sẽ có bốn luật sư tham gia bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ, nhưng vợ của ông là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đã bị rút giấy chứng nhận bào chữa, vì bà bị cho là đã phát tán các tuyên bố của ông Hà Vũ lên Internet. Luật sư Dương Hà đã khiếu nại và vẫn đòi được quyền bào chữa cho chồng.

Còn về linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những nhà bất đồng chính kiến hàng đầu ở Việt Nam, trên nguyên tắc hôm nay phải trở vào trại giam sau khi hết hạn một năm được tự do tạm để chữa bệnh. Nhưng cho đến giờ, vẫn chưa biết quyết định của chính quyền Việt Nam như thế nào, còn điện thoại di động của bà Nguyễn Thị Hiểu, người chị linh mục Lý, hiện đang thăm ông ở Huế, thì bị cắt, không thể liên lạc được.

Ngày 13/3 vừa qua, tổ chức nhân quyền Mỹ Human Rights Watch đã kêu gọi chính quyền Việt Nam “thả ngay lập tức và vô điều kiện linh mục Lý, đồng thời hủy bỏ mọi tội danh đã cáo buộc ông.” 

Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ sẽ ra tòa ngày 24/03
Gia đình ông Cù Huy Hà Vũ lo ngại cho sức khỏe của ông

Không có nhận xét nào: