14/9/12

Việt Nam dự lễ hội quốc tế dệt may ở Clermont-Ferrand


Bốn người mẫu Huyền Trang, Ngọc Hân, Phương Liên và Phạm Trang biểu diễn trang phục của nhà thiết kế Minh Hạnh tại Festival Clermont-Ferrand trong hai ngày 13 và 15/09/2012
Bốn người mẫu Huyền Trang, Ngọc Hân, Phương Liên và Phạm Trang biểu diễn trang phục của nhà thiết kế Minh Hạnh tại Festival Clermont-Ferrand trong hai ngày 13 và 15/09/2012
Thanh Phương/RFI
Thanh Phương

Thành phố Clermont – Ferrand bình thường không mấy nhộn nhịp, nhưng hôm nay có vẻ trở nên sôi động với buổi khai mạc Lễ hội quốc tế dệt may độc đáo ( Festival International des Textiles Extra Ordinaires ), lần đầu tiên được tổ chức tại Pháp, trong vòng năm ngày, từ 12 đến 16/09/2012.
Người mẫu Phạm Trang, Clermont-Ferrand, 12/09/2012.
Thanh Phương/RFI
Công chúng Clermont Ferrand sẽ có dịp khám phá những sản phẩm dệt may đặc sắc, có khi là độc nhất vô nhị, đến từ khắp năm châu, chẳng hạn như áo bằng lông nhím, áo mưa bằng vải chế từ tre ở vùng Đông Á, khăn choàng chế từ sợi tơ nhện của Madagascar ... Những sản phẩm đó được trưng bày trong khuôn khổ cuộc triển lãm mang tên Métamorphoses từ 14/09/ 2012 đến 31/03/201, tại Viện Bảo tàng Khảo cổ, Thảm và Dệt may Bargoin, trung tâm điểm của lễ hội.
Người mẫu Ngọc Hân, Clermont-Ferrand, 12/09/2012.
Thanh Phương/RFI
Để đánh dấu ngày khai mạc lễ hội, hàng rào của Viện Bảo tàng Bargoin kể từ hôm nay được trang điểm bằng những băng vải len đan dài 40 mét vải, thành quả lao động đến từ khắp các vùng của Pháp. Trên con đường trước Viện bảo tàng, nhìều băng vải len đủ màu, đủ mọi hình dáng, cũng được choàng lên các thân cây, tạo thêm sự chú ý của khách qua đường đến lễ hội này.

Hôm nay và trong những ngày tới, công chúng và nhất là các bạn trẻ cũng sẽ được học cách chế tạo mực và sơn đủ mọi màu từ cây cỏ, hay được hướng dẫn cách nhuộm vải sợi từ mực và sơn nguồn gốc thực vật. Mục đích là để mọi người hiểu rõ về những truyền thống dệt may thủ công của thế giới. Trong dịp này, vườn bách thảo của thành phố sẽ trưng bày những loại cây được dùng để sản xuất màu nhuộm và vải sợi.
Lễ hội quốc tế dệt may độc đáo cũng là dịp để giới chuyên môn có liên quan đến sáng tạo từ vài sợi: nghệ sĩ, nghệ nhân, nhà sử học nghệ thuật, nhà nghiên cứu gặp gỡ trao đồi với nhau. Một chợ dệt may "show room" cũng sẽ được tổ chức trong hai ngày cuối tuần đề các nghệ nhân, các nhà thiết kế có thể trực tiếp bán các sản phẩm, tác phẩm của họ cho công chúng. Các cuộc triển lãm với chủ đề dệt may cũng diễn ra ở nhiều nơi trong thành phố.
Người mẫu Phương Liên, Clermont-Ferrand, 12/09/2012.
Thanh Phương/RFI
Nhưng sự kiện được chờ đợi nhiều nhất có lẽ là các buổi trình diễn thời trang của Minh Hạnh, nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam, trong hai ngày 13 và 15/09, một dành riêng cho giới chuyên nghiệp và một dành cho công chúng. Minh Hạnh sẽ giới thiệu những mẫu trang phục áo dài kiểu dáng hiện đại, nhưng làm bằng vải thổ cẩm dệt may, thêu đan theo kỹ thuật truyền thống của người sắc tộc thiểu số. Bốn bộ trang phục này của Minh Hạnh cũng được trưng bày tại Viện Bảo tàng Bargoin.
Người mẫu Huyền Trang, Clermont-Ferrand, 12/09/2012.
Thanh Phương/RFI
Vào buổi tối trước ngày khai mạc, chúng tôi đã có dịp gặp nhà thiết kế Minh Mạnh và hai trong số 4 người mẫu đến từ Việt Nam để tham gia trình diễn những mẫu trang phục của Minh Hạnh, đó là hoa hậu Ngọc Hân và người mẫu Phương Liên.

Không có nhận xét nào: