5/11/11

WWF : Cần phá vỡ đường dây buôn sừng tê giác từ Nam Phi về Việt Nam

WWF-Canon/Martin Harvey

Thanh Phương 4/11/2011
 
Tổ chức Quỹ Thế giới Bảo tồn Thiên nhiên ( WWF ) hôm qua ra thông cáo cho biết là số tê giác bị sát hại ở Nam Phi đã đạt mức kỷ lục mới, với 341 con bị triệt hạ từ đầu năm đến nay, so với 333 con toàn bộ năm 2010.


Nạn săn bắt tê giác sở dĩ lan tràn như vậy là vì tại châu Á, sừng tê giác rất được ưa chuộng trong Đông y. Nhất là tại Việt Nam, nhiều người tin rằng sừng tê giác có thể chữa bệnh ung thư, cho dù điều này hoàn toàn không có cơ sở về mặt y khoa.

Theo tổ chức Công ước về buôn bán các loài có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới ( CITES ), giá sừng tê giác có thể lên tới nửa triệu đôla một sừng. Trong bản thông cáo của WWF, ông Joseph Okori, điều phối viên chương trình châu Phi của WWF về tê giác, cho là để cứu tê giác khỏi nạn tuyệt chủng, các tổ chức tội phạm hoạt động giữa Nam Phi với Việt Nam phải bị phát hiện và triệt tiêu vĩnh viễn. Ông Okori nói thêm, Việt Nam phải theo gương Nam Phi, tức là bỏ tù những người săn bắt và buôn bán sừng tê giác.

Tổ chức WWF nhắc lại rằng loài tê giác Java kể từ nay đã tuyệt chủng ở Việt Nam, sau khi con cuối cùng được tìm thấy bị chết, sừng bị cắt tại Vườn quốc gia Cát Tiên vào tháng 4/2010. Trong khi đó, Nam Phi, quốc gia hiện có khoảng 20 ngàn tê giác, chỉ mất 13 con trong năm 2007.

Chính quyền nước này đã đối phó bằng cách điều động các đơn vị quân đội chống tệ nạn hiện đang đe doạ về ngắn hạn sự sống còn của loài tê giác hoang dã. Nhưng các toán săn bắt, cũng được tổ chức rất chặt chẽ, sử dụng trực thăng, thiết bị nhìn ban đêm và súng cỡ lớn.

Không có nhận xét nào: