9/9/11

Hoa Kỳ chưa sẵn sàng bán vũ khí cho Việt Nam do những lo ngại về nhân quyền

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam
Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam
Reuters

Thanh Phương 9/9/2011
 
Theo hãng tin AFP, ngày 09/09/11 trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức đại sứ Mỹ tại Hà Nội, ông David Shear tuyên bố : « Chúng ta vẫn còn trong giai đoạn đầu của tiến trình thiết lập mối quan hệ quốc phòng vững chắc và còn phải vượt qua một đoạn đường dài trước khi Hoa Kỳ lấy quyết định bán vũ khí cho Việt Nam ».

Theo ông David Shear, để Mỹ có thể bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, cần phải giải quyết nhiều chuyện, đặc biệt là về mặt nhân quyền. Hiện giờ Hoa Kỳ có thể bán các thiết bị quân sự không sát thương theo từng trường hợp.

Đại diện ngoại giao của Hoa Kỳ nhấn mạnh là quan hệ quốc phòng song phương Mỹ-Việt đã được cải thiện đáng kể từ hai năm qua. Ông nhắc lại là nhiều chiến hạm của Mỹ đã ghé thăm các bến cảng Việt Nam và hai nước đã mở đối thoại cấp cao về quốc phòng đầu tiên vào năm 2010.

Việt Nam hướng ngày càng nhiều về phía Hoa Kỳ để cân bằng chính sách ngoại giao và tìm đối trọng với tham vọng của Trung Quốc trong khu vực. Sau khi tái lập bang giao vào năm 1995, Ha Nội và Washington đã gia tăng các chương trình hợp tác, kể cả về mặt quân sự, tuy rằng ở cả hai bên, ban đầu đều có những người còn ngần ngại.

Về mặt tôn giáo, đại sứ David Shear đã khen ngợi những cải thiện về tự do tín ngưỡng ở Việt Nam, ông muốn nói đến trường hợp của nhiều hội thánh Tin lành. Nhưng trong khí đó, đại sứ Mỹ quan ngại về « một số xu hướng tiêu cực », như về mặt tự do ngôn luận và kiểm soát Internet.

Không có nhận xét nào: