25/9/11

Lạm phát ở Việt Nam chậm lại, nhưng tăng trưởng cũng giảm theo

Vật giá gia tăng, người bán dài cổ chờ người mua. Ảnh chụp tại một chợ ở Hà Nội, ngày 25/8/11.
Vật giá gia tăng, người bán dài cổ chờ người mua. Ảnh chụp tại một chợ ở Hà Nội, ngày 25/8/11.
Reuters

Thanh Phương 24/9/2011
 
Theo các số liệu do Tổng cục Thống kê công bố hôm nay 24/9, tỷ lệ lạm phát trong tháng 9 là 22,4% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức 23% của tháng 8. Đây là lần đầu tiên kể từ một năm nay, lạm phát ở Việt Nam chậm lại, sau khi đã tăng liên tục mỗi tháng kể từ tháng 8/2010.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mức lạm phát trung bình của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm là 18,6%, chủ yếu là do giá thực phẩm tăng mạnh ( +25,9% ).

Trong khi đó, mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cũng chậm lại, chỉ đạt 5,76% tính trên một năm, so với mức 6,54% cùng kỳ năm ngoái.

Trước tình trạng lạm phát phi mã, cộng thêm thâm thủng mậu dịch lên đến 12,4 tỷ đôla năm 2010 và đồng tiền sụt giá mạnh, Đảng Cộng sản Việt Nam đã buộc phải tìm một mô hình phát triển khác, đồng thời thi hành nhiều biện pháp thuế khóa và tiền tệ để tìm cách kềm chế lạm phát.

Hãng tin AFP hôm nay trích lời chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nguyên là một trong những cố vấn của chính phủ Hà Nội, cho rằng : « Hãy còn quá sớm để nói rằng những biện pháp chống lạm phát của chính phủ đã đạt kết quả tốt ». Theo bà Phạm Chi Lan, « Tình hình đang được cải thiện và là một xu hướng tích cực, nhưng trong những năm gần đây, giá cả thường tăng vào cuối năm. »

Ngân hàng Phát triển châu Á gần đây cho rằng Việt Nam có thể bớt chú tâm đến lạm phát, và tỷ lệ lạm phát mà ngân hàng này dự đoán là 19% vào cuối năm nay. Chỉ tiêu mà chính phủ Hà Nội đề ra cho năm nay là kềm chế lạm phát ở mức khoảng 15% và tăng trưởng kinh tế 6%.

Không có nhận xét nào: