17/1/12

Pháp và nhiều nước khu vực đồng euro bị hạ điểm tín nhiệm

Bộ trưởng Tài chính Pháp François Baroin trả lời về sự kiện Pháp bị hạ điểm tín nhiệm 13/1/2012 (REUTERS)
Bộ trưởng Tài chính Pháp François Baroin trả lời về sự kiện Pháp bị hạ điểm tín nhiệm 13/1/2012 (REUTERS)

Thanh Phương 14/1/2012
 
Hôm qua 13/1/2012, cơ quan thẩm định tài chính quốc tế Standard and Poor’s đã thực hiện lời đe dọa đưa ra nhiều tháng qua, đó là hạ điểm tín nhiệm tài chính của Pháp, cũng như nhiều quốc gia khác trong khu vực đồng euro, nhưng cơ quan này đã không đụng đến nước Đức.

Trong bản thông cáo, Standard and Poor's cho rằng những biện pháp mà các lãnh đạo châu Âu thi hành trong những tuần qua « vẫn chưa đủ để giải quyết hoàn toàn các vấn đề có tính chất cơ cấu của khu vực đồng euro. »

Cho nên, hãng này đã hạ hai bậc điểm các nước Tây Ban Nha, Ý, Chypre, Bồ Đào Nha và hạ một bậc điểm các nước Pháp, Áo, Malta, Slovaquia và Slovenia. Mức điểm của những nước khác được giữ nguyên, nhưng Standard and Poor's đặt toàn bộ các quốc gia khối euro vào diện « viễn cảnh xấu », ngoại trừ Đức và Slovaquia, được xem là « có viễn cảnh ổn định ».

Bị hạ một bậc, như vậy là nước Pháp bị mất mức điểm AAA, mức điểm cao nhất mà nhờ đó cho tới nay, Pháp vẫn được vay tiền với lãi suất thấp trên các thị trường tài chính. Hiện giờ Pháp vẫn giữ được mức điểm AAA đối với hai công ty xếp hạng tín nhiệm khác là Fitch và Moody’s, nhưng bị Standard and Poor's hạ một bậc điểm, Pháp sẽ vay tiền với lãi suất cao hơn, trong bối cảnh mà năm nay, Paris sẽ phát hành 178 tỷ euro trái phiếu.

Đặc biệt, việc hạ điểm nước Pháp, một trong hai đầu tàu kinh tế của châu Âu cùng với Đức, sẽ có những tác động rất mạnh trong khu vực đồng euro. Quỹ bình ổn tài chính FESF, cơ chế hỗ trợ các nước đang gặp khó khăn, trong những ngày tới cũng có nguy cơ bị mất hạng điểm AAA, khiến cho nhiệm vụ của quỹ này thêm phức tạp.

Nói chung, quyết định ngày hôm qua của Standard and Poor's khiến khủng hoảng khu vực đồng euro nghiêm trọng trở lại, nhất là vì hãng này cảnh báo là từ đây đến cuối năm 2013 có thể sẽ hạ điểm thêm nữa đối với toàn bộ các quốc gia khối euro, ngoại trừ Đức và Slovquia. Thêm vào đó, những cuộc thương lượng về nợ của Hy Lạp hiện đang gặp bế tắc, nguy cơ nước này bị phá sản vẫn còn rất lớn.

Về mặt chính trị nội bộ, việc nước Pháp bị mất điểm tín nhiệm AAA là một vố đau đốì với đương kim tổng thống Nicolas Sarkozy trong khi chỉ còn khoảng 100 ngày nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống 2012. Ông Sarkozy và cánh hữu vẫn đặt ra mục tiêu bảo vệ mức điểm này bằng mọi giá, và qua đó biện minh cho những kế hoạch thắt lưng buộc bụng để cắt giảm nợ công.

Hôm qua 13/1/2012, bộ trưởng Kinh tế François Baroin đã cố giảm nhẹ tầm mức của việc nước Pháp bị hạ điểm, cho rằng « đây không phải là một tin tốt », nhưng cũng không phải là « một thảm hoạ ». Nhưng toàn bộ các đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới đều chỉ trích « thất bạì » của ông Sarkozy. Riêng ứng cử viên của Đảng Xã hội, François Hollande, hôm nay tuyên bố rằng, không phải là nước Pháp, mà là chính sách tổng thống Sarkozy đã bị hạ điểm.

Không có nhận xét nào: