20/10/12

Việt Nam không được chọn tổ chức Thượng đỉnh khối Pháp ngữ 2014

Lãnh đạo các quốc gia khối Pháp ngữ chụp hình kỷ niệm trong dịp khai mạc Hội nghị thượng đỉnh thứ 14 tại Kinshasa ngày 13/10/2012.
Lãnh đạo các quốc gia khối Pháp ngữ chụp hình kỷ niệm trong dịp khai mạc Hội nghị thượng đỉnh thứ 14 tại Kinshasa ngày 13/10/2012.
REUTERS/Noor Khamis

Thanh Phương
Hội nghị thượng đỉnh khối Pháp ngữ lần thứ 14 tại Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, đã kết thúc ngày 14/10/2012 sau khi thông qua Tuyên bố Kinshasa và một số văn kiện khác. Nhưng lần này Việt Nam đã thất bại trong việc vận động đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh khối Pháp ngữ lần thứ 15 vào năm 2014, vì cuối cùng hội nghị đã quyết định giao cho một nước châu Phi khác là Senegal, tổ chức thượng đỉnh lần tới.

Từ mấy năm qua, Việt Nam đã tỏ ý muốn đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ và Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ của Pháp vào thời chính phủ của Tổng thống Nicolas Sarkozy. Khi đến thăm Canada đầu tháng 10 vừa qua, Đặc phái viên đặc trách về Pháp ngữ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông Nguyễn Ngọc Sơn đã tuyên bố là Việt Nam “có đủ điều kiện vật chất, cũng như uy tín quốc tế và kinh nghiệm” để tổ chức hội nghị này.

Tuy có những lý do khách quan giải thích cho việc Sénégal được chọn làm nơi tổ chức Hội nghị thượng đỉnh khối Pháp ngữ năm 2014, nhưng đây cũng là một bài học về vận động ngoại giao đối với Việt Nam. Sau đây mời quý vị nghe ý kiến của ông Nguyễn Thái Sơn, chủ tịch tổ chức Interface Francophone và cũng là tác giả bài viết tựa đề: “Tiến tới một không gian địa văn hóa Pháp ngữ ở châu Á-Thái Bình Dương”, đăng trong tạp chí “Địa chiến lược” số 36 của Học viện Địa chính trị Paris ( Académie de Géopolitique de Paris ).
Ông Nguyễn Thái Sơn
 

Không có nhận xét nào: