8/2/12

Các thượng nghị sĩ Mỹ gặp ba nhà dân chủ Việt Nam

Từ trái sang phải : Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, Luật sư Nguyễn văn Đài, TNS John McCain, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, TNS Joseph Lieberman, LS Lê Quốc Quân và TNS Kelly Ayote (DR)
Từ trái sang phải : Thượng nghị sĩ Sheldon Whitehouse, Luật sư Nguyễn văn Đài, TNS John McCain, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, TNS Joseph Lieberman, LS Lê Quốc Quân và TNS Kelly Ayote (DR)

Thanh Phương 21/01/2012
 
Hôm qua 20/01/2012, nhân chuyến viếng thăm Việt Nam, một phái đoàn thượng nghị sĩ Mỹ đã gặp ba nhân vật đấu tranh dân chủ và nhân quyền tại Hà Nội. Bốn thượng nghị sĩ John McCain, Joseph Liberman, Sheldon Whitehouse và Kelly Ayotte đã tiếp bác sĩ Phạm Hồng Sơn, luật sư Nguyễn Văn Đài và luật sư Lê Quốc Quân tại một khách sạn ở Hà Nội.

Cuộc tiếp xúc với giới đấu tranh dân chủ Việt Nam diễn ra sau các cuộc hội đàm giữa phái đoàn thượng nghị sĩ Mỹ với các nhà lãnh đạo Hà Nội vào ngày 19/01.

Cuộc gặp gỡ này còn diễn ra trong bối cảnh ngày 19/01 vừa qua, Hoa Kỳ, qua lời trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á Kurt Campbell, lại kêu gọi Việt Nam cải thiện nhân quyền, nếu muốn nhận được sự ủng hộ ở Washington cho việc mở rộng quan hệ giữa hai nước.

Cũng trong ngày hôm đó, hai đồng chủ tịch của uỷ ban nhân quyền Tom Lantos của Quốc hội Mỹ, một uỷ ban bao gồm thành viên của cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ, đã kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các tù chính trị đang bị giam, trong đó có luật sư Cù Huy Hà Vũ và linh mục Nguyễn Văn Lý.

Sau khi kết thúc chuyến viếng thăm Việt Nam, tại Bangkok hôm nay, phái đoàn thượng nghị sĩ Mỹ đã tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ không bán các vũ khí sát thương cho Việt Nam cho tới khi nào nước này có những tiến bộ về nhân quyền.

Thượng nghị sĩ John McCain nói với các phóng viên rằng, Hà Nội muốn mua rất nhiều vũ khí của Mỹ, nhưng phái đoàn Hoa Kỳ đã nhấn mạnh với phía Việt Nam rằng, quan hệ an ninh giữa hai nước sẽ chịu tác động trực tiếp của vấn đề nhân quyền. Theo ông McCain, « đã không có những tiến bộ nhân quyền ở Việt Nam, thậm có những bước đi lùi trong lĩnh vực này ». Về phần thượng nghị sĩ Joe Lieberman thì nói thêm là việc bán các vũ khí sát thương cho Việt Nam cần phải có sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ.

Các thượng nghị sĩ Mỹ họp báo ở Bangkok trước khi lên đường đi thăm Miến Điện để thẩm định những cải tổ sâu rộng mà chính phủ dân sư ở nước này tiến hành trong những tháng qua.

Không có nhận xét nào: