8/2/12

Đối lập Cuba đòi điều tra về cái chết của tù chính trị

Các 'Phụ Nữ Áo Trắng', hiệp hội thân nhân tù chinh trị, tuần hành ngày 22/01/2012, tố cáo chính quyền Cuba  'ám sát'  Wilman Villar Mendoza.
Các 'Phụ Nữ Áo Trắng', hiệp hội thân nhân tù chinh trị, tuần hành ngày 22/01/2012, tố cáo chính quyền Cuba 'ám sát' Wilman Villar Mendoza.
Reuters

Thanh Phương 24/01/2012
 
Trong một bức thư gởi Bộ Nội vụ Cuba hôm qua, 23/01/2012, Uỷ hội Nhân quyền và Hòa giải dân tộc Cuba đã yêu cầu chính phủ điều tra về cái chết trong tù của nhà đối lập Wilman Villar, sau một cuộc tuyệt thực kéo dài 50 ngày. Ủy hội cũng cho rằng cần phải làm rõ những sai trái liên quan đến vụ bắt giữ ông Villar ngày 24/11/2011, cũng như phiên xử, cuộc tuyệt thực, và việc mai táng tù chính trị này.

Ông Villar, một công nhân ngành dệt may 31 tuổi , thành viên của nhóm đối lập bất hợp pháp Liên minh Ái quốc Cuba, đã qua đời ngày 19/01 sau cuộc tuyệt thực nhằm phản đối bản án 4 năm tù đối với ông. Cái chết của Villar đã dấy lên làn sóng phản đối của quốc tế.

Về phần chính quyền, La Habana khẳng định họ có những bằng cớ và nhân chứng cho thấy ông Villar không phải là một nhà đối lập và ông đã không hề tuyệt thực. Theo chính quyền Raoul Castro, Villar bị kết án tù vì đã « đánh đập vợ tàn nhẫn trước công chúng, tấn công cảnh sát và kháng cự dữ dội khi bị bắt giữ ».

Tờ nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, trong số ra ngày 23/01 cho rằng đây chỉ là một sự « thao túng thông tin » nhằm « bêu xấu Cuba » do những báo chí và đại diện các chính phủ vốn có truyền thống ủng hộ các lực lượng chống phá Cuba.

Không có nhận xét nào: