27/5/11

Tàu Trung Quốc phá hoại thiết bị của tàu Việt Nam trên Biển Đông

Tàu hải giám của Trung Quốc trên Biển Đông (DR)
Tàu hải giám của Trung Quốc trên Biển Đông (DR)
Thanh Phương 27/5/2011
 
Theo báo chí trong nước, ông Đỗ Văn Hậu, Phó Tổng giám đốc PetroVietnam, tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, hôm nay vừa cho biết là sáng sớm hôm qua, một tàu khảo sát địa chất, tàu Bình Minh 02 đang hoạt động ở thềm lục điạ miền Trung Việt Nam, thì ba chiếc tàu hải giám của Trung Quốc chạy vào khu vực đang khảo sát và cắt đứt dây cáp thăm dò của tàu Bình Minh.

Sau khi phá họai các thiết bị thăm dò, ba chiếc tàu của Trung Quốc sau đó tiếp tục uy hiếp tàu Bình Minh, cản trở hoạt động của tàu này cho đến 9 giờ sáng, giừo địa phương. Họ còn cho rằng tàu Việt Nam xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc, điều mà tàu Bình Minh bác bỏ hoàn toàn.

Theo thông tấn xã Việt Nam, vụ nói trên xảy ra tại khu vực lô 148 ngoài khơi bờ biển Nha Trang, cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) khoảng 120 hải lý, tức là nằm hoàn toàn trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Hậu cho biết ông đã báo cáo vụ này và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phản đối mạnh mẽ Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc ngưng cản trở hoạt động của PetroVietnam và hỗ trợ cho công ty này trong việc thăm dò và khai thác dầu khí trên Biển Đông. Hiện giờ, Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa có phản ứng , phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa lên tiếng.

Không có nhận xét nào: