3/8/11

Hoa Kỳ kêu gọi trả tự do cho tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (trái) và cô Cù Thị Xuân Bích (em của ông Cù Huy Hà Vũ) cầm biểu ngữ đến phiên tòa (DR)
Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (trái) và cô Cù Thị Xuân Bích (em của ông Cù Huy Hà Vũ) cầm biểu ngữ đến phiên tòa (DR)
Thanh Phương 3/8/2011
 
Hôm qua 3/8/2011, trong phiên xử phúc thẩm tại Hà Nội, tòa đã quyết định y án 7 năm tù và 3 năm quản chế đối với ông Cù Huy Hà Vũ với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam ». Ngay sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã tuyên bố « rất quan ngại » về việc tòa bác đơn kháng cáo của ông Cù Huy Hà Vũ ».

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner nói : « Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông Vũ cũng như toàn bộ các tù nhân lương tâm khác và chúng tôi cho rằng không người nào có thể bị cầm tù vì hành xử quyền tự do ngôn luận. »

Theo hãng tin AFP, chính quyền Obama muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam, nhưng một số dân biểu Quốc hội Mỹ yêu cầu là tổng thống Obama phải gắn liền viện trợ kinh tế với việc cải thiện tình trạng nhân quyền ở Việt Nam.

Hôm qua, phát ngôn viên Mark Toner khẳng định là Washington sẽ tiếp tục đề cập đến hồ sơ này, tiếp tục gây áp lực để nhân quyền được tôn trọng ở Việt Nam.

Trong phiên cử phúc thẩm hôm qua, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cáo buộc thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo cho Bộ Công an truy tố ông vì những vụ kiện của ông đã làm mất mặt người đứng đầu chính phủ Việt Nam, đặc biệt là đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng về dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.


 

Trong  lời nói sau cùng  trước khi tòa nghị án hôm qua, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tuyên bố là Ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam, trước hết là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính mạng của ông và nếu ông chết vì bất kỳ lý do nào trong thời gian bị cầm tù thì Ban lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam, trước hết là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, phải bị nhân dân Việt Nam xét xử theo nguyên tắc « Giết người thì phải đền mạng ! »

Trả lời phỏng vấn của đài RFI hôm nay, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ của ông Cù Huy Hà Vũ, cho rằng phiên xử phúc thẩm hôm qua cũng đã không diễn ra đúng luật tố tụng hình sự và thật ra bản án đối với ông đã được định sẵn rồi :

Bố của Trần Huỳnh Duy Thức yêu cầu xét lại bản án

Cũng về nhân quyền, trong một lá đơn đề ngày 27/7, gởi chủ tịch Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và ban lãnh đạo mới của Việt Nam, ông Trần Văn Huỳnh, bố của anh Trần Huỳnh Duy Thức, nhờ họ yêu cầu ngành tư pháp xem xét lại bản án đối với con trai ông. Anh Trần Huỳnh Duy Thức đã bị kết án 16 năm tù và 5 năm quản chế vì tội « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân » trong phiên xử vào năm 2010, cùng với luật sư Lê Công Định, anh Lê Thăng Long và anh Nguyễn Tiến Trung.

Theo lời ông Trần Văn Huỳnh, anh Trần Huỳnh Duy Thức đã chịu cảnh tù tội oan sai vì « đã cảnh báo trước những nguy cơ mà bây giờ đã trở thành hiện thực » và đã « dành trọn tâm huyết nghiên cứu, tìm ra và kiến nghị một con đường để Đảng và Nhà nước phát triển đất nước tốt đẹp ». Ông Huỳnh cũng cho rằng các bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với con trai ông đều cho thấy sự « chủ quan và tùy tiện trong việc áp dụng luật trong hoạt động tư pháp ở Việt Nam ».

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

I am regular visitor, how are you everybody? This paragraph posted at this web site is actually pleasant.


Here is my web-site :: hgh energizer

Nặc danh nói...

Your style is so unique compared to other folks
I've read stuff from. I appreciate you for posting when you have the opportunity, Guess I will just bookmark this web site.

Also visit my web page: virility ex facts

Nặc danh nói...

Can you tell us more about this? I'd care to find out more details.

Here is my blog ... male pensis

Nặc danh nói...

You really make it seem so easy with your presentation but I find this
topic to be really something which I think I would never understand.
It seems too complicated and very broad for me. I'm looking forward for your next post, I'll
try to get the hang of it!

my web site: buy virility ex