31/12/11

Ẩn số Kim Jong Un

Kim Jong Un (phải) bên xe tang lãnh tụ Bắc Triều Tiên
Kim Jong Un (phải) bên xe tang lãnh tụ Bắc Triều Tiên
Reuters

Thanh Phương 28/12/2011
 
Thay cha lên lãnh đạo vương triều Cộng sản duy nhất trên thế giới, nắm trong tay vũ khí nguyên tử trong khi chưa đầy 30 tuổi, Kim Jong Un là một nhân vật còn đầy bí ẩn.


Tuy chẳng có chút kinh nghiệm gì về chính trị hay quân sự, nhưng Kim Jong Un đã được báo chí chính thức gọi là “ Tư lệnh tối cao” quân đội và lãnh đạo đảng độc quyền ở Bắc Triều Tiên. Trong suốt 9 ngày kể từ khi cái chết của Kim Jong Il được loan báo, Kim Jong Un có mặt trên mọi phương tiện thông tin Bắc Triều Tiên, như hình ảnh nhân vật này mắt đẫm lệ, đằng sau là các lãnh đạo cao cấp khác của Bắc Triều Tiên, nghiêng mình trước linh cữu của cha đặt trong một quan tài bằng kính tại lăng Kumsusan- Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo kế nhiệm của Bắc Triều Tiên còn được ca ngợi là một con người có tấm lòng nhân hậu bao la. Chẳng hạn như Kim Jong Un đã ra lệnh phân phối cá tươi, một món “xa xi phẩm” cho người dân Bình Nhưỡng, để gọi là “thực hiện ước nguyện cuối đời” của cố lãnh tụ Kim Jong Il, hoặc gởi thức uống nóng đến phục vụ những người đến viếng trong khí trời giá rét.

Nay Kim Jong Un đã yên vị trong chiếc ghế lãnh đạo tối cao, nhưng đây vẫn là một nhân vật mà không ai biết rõ cá tính, thậm chí mãi đến cách đây một năm, ở nước ngoài người ta mới nhìn thấy gương mặt Kim Jong Un qua báo chí chính thức của Bình Nhưỡng.

Kim Jong Un là con người vợ thứ ba của Kim Jong Il, vốn là một nghệ sĩ múa Triều Tiên sinh tại Nhật Bản. Lãnh đạo kế nhiệm Bắc Triều Tiên đã được đào tạo trong các trường ở Thụy Sĩ. Được mô tả là một chàng trai đầy tham vọng, Kim Jong Un rất thích môn bóng rổ, trượt tuyết và rất mê các bộ phim của Jean Claude Van Damme. Trong khi người cha Kim Jong Il chưa bao giờ đặt chân đến một quốc gia “ thù địch”, Kim Jong-Un lại được tiếp xúc với một nước Tây phương, kinh tế thị trường tự do. Cho nên, các nhà phân tích cho rằng có thể là Kim Jong Un sẽ có một cái nhìn thực dụng hơn.

Nhưng vì còn trẻ tuổi, nên có thể lúc đầu Kim Jong Un phải cần có sự yểm trợ của người dượng rể, Jang Song Thaek. Nhưng liệu Kim Jong Un có thể dần dần một mình nắm hết thực quyền hay không? Hiện chưa có lời giải đáp cho câu hỏi này.

Không có nhận xét nào: