1/8/11

HRW yêu cầu xét xử công bằng đối với ông Cù Huy Hà Vũ

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên xử (ảnh Reuters)
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên xử (ảnh Reuters)
Thanh Phương 1/8/2011
 
Ngày mai 2/8/2011, tại Hà Nội, Tòa án Nhân dân Tối cao sẽ xử phúc thẩm tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ về bản án 7 năm tù với tội danh « Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam ».Trong bản thông cáo đề ngày hôm nay, 1/8/2011, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch cho rằng kết quả phiên xử ngày mai « sẽ có những tác động quan trọng đối với pháp quyền và quyền tự do ngôn luận ở Việt Nam ».

Tổ chức này nhắc lại là phiên xử sơ thẩm tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ ngày 4/4 vừa qua « đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, vi phạm quyền tự do ngôn luận của ông Hà Vũ ». Theo lời phó giám đốc châu Á của Human Rights Watch, Phil Robertson, « tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã bị giam vì những lý do chính trị sau một phiên xử vi phạm quyền của ông. Bây giờ, chính quyền Việt Nam ít ra nên làm một điều tốt, đó là xử phúc thẩm một cách độc lập và công bằng ».

Nhân đây Human Rights Watch nhắc lại, ở Việt Nam hiện có ít nhất 846 tù chính trị và tôn giáo. Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một trong khoảng 40 nhà hoạt động, nhà văn, blogger và thành viên các tổ chức tôn giáo độc lập, bị kết án tù từ tháng Giêng 2009. Ngoài ra, 38 nhà bất đồng chính kiến ôn hòa khác đã bị bắt ở Việt Nam trong hai năm 2010 và 2011 và đang chờ ngày ra tòa.

Trả lời hãng tin Đức DPA hôm nay, ông Phil Robertson, phó giám đốc châu Á của Human Rights Watch, nói rằng : ông không nghĩ là phiên xử phúc thẩm sẽ giảm án cho ông Cù Huy Hà Vũ, vì theo ông, « chính quyền muốn xử ông làm gương để cho những người khác thấy là bất cứ ai, dù là có gốc gác, quan hệ đến đâu, nếu dám đòi quyền tự do và thách thức chính quyền, đều sẽ gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng ».

Trước phiên xử phúc thẩm ngày mai, ông Cù Huy Hà Vũ đã nhờ vợ, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, viết lại và chuyển một thư « cám ơn đồng bào », đặc biệt là cám ơn những luật sư đã tình nguyện bào chữa miễn phí cho ông, cám ơn vợ, em gái và những người khác trong gia đình, tộc họ Cù Huy đã yểm trợ hết mình cho ông. Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nhắc lại, những việc làm của ông trong những năm qua là « hoàn toàn không vụ lợi, không hề có động cơ riêng tư ». Tiến sĩ Hà Vũ khẳng định ông không có tội, mà đã bị một hệ thống chính trị trả thù.

Không có nhận xét nào: