10/8/11

Ông Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù với tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền"

Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh được canh chừng cẩn mật.
Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh được canh chừng cẩn mật.
AFP
Thanh Phương 10/8/2011
 
Sau một phiên toà kéo dài chỉ vài tiếng đồng hồ ngày hôm nay 10/08/2011, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt ông Phạm Minh Hoàng, giảng viên đại học mang hai quốc tịch Pháp-Việt, 3 năm tù và 3 năm quản chế với tội danh « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân ». Ông đã nhận là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức đấu tranh dân chủ, nhưng bị chính quyền Việt Nam xem là một tổ chức « khủng bố ». Pháp đã lên tiếng ngay lập tức, rất lấy làm tiếc về bản án này và kêu gọi trả tự do cho ông Phạm Minh Hoàng.

Ông Phạm Minh Hoàng cũng bị cáo buộc đã viết trên trang blog với bút danh Phan Kiến Quốc những bài có nội dung bị coi là « xuyên tạc đường lối chính sách của Nhà nước ». Ông còn bị cáo buộc là đã tổ chức các lớp học về « kỹ năng mềm », một hoạt động bị cho là nhằm « tuyên truyền, xây dựng lực lượng nòng cốt cho Việt Tân ».

Định cư tại Pháp từ năm 1973, ông Phạm Minh Hoàng đã trở về Việt Nam vào năm 2000 và đã bị bắt ngày 13/08/2010. Tại Tòa, ông Phạm Minh Hoàng thừa nhận ông có tham gia đảng Việt Tân khi còn ở bên Pháp, nhưng về 33 bài viết, ông cho rằng đó chỉ là những ý kiến cá nhân, không gây phương hại đến an ninh chính trị. Ông Hoàng nói : « Nếu biết sẽ bị truy tố như thế này tôi không bao giờ dám làm ». Ông Phạm Minh Hoàng xin được sự khoan hồng của Tòa. Luật sư Trần Vũ Hải, người bào chữa cho ông, thì đề nghị Tòa trả tự do cho thân chủ của ông ngay tại phiên tòa, vì cho rằng ông Hoàng không hề có hoạt động chống phá chính quyền.

Đối với Viện Kiểm sát, « có đầy đủ căn cứ » cho thấy bị cáo phạm tội « hoạt động nhằm lật đổ chính quyền », nhưng đã đề nghị một bản án thấp hơn khung hình phạt quy định, đó là 3 đến 4 năm tù và 3 năm quản chế. Cuối cùng, Hội đồng xét xử đã tuyên án 3 năm tù và 3 năm quản chế.

Trả lời phỏng vấn RFI hôm nay, luật sư Trần Vũ Hải công nhận là phiên xử ông Phạm Minh Hoàng đã diễn ra đúng trình tự quy định của một phiên toà công khai, luật sư và bị cáo đều được trình bày đầy đủ quan điểm của mình. Nhưng luật sư Trần Vũ Hải cho rằng việc ông Hoàng tham gia đảng Việt Tân khi còn ở bên Pháp là quyền tự do của ông ấy và kể từ khi về Việt Nam vào năm 2000, ông Hoàng không hề có hoạt động gì cho Việt Tân, cũng như những bài viết đăng trên trang blog của ông cũng không hề có nội dung gây phương hại cho an ninh quốc gia, cũng như nhằm lật đổ chính quyền.

Ngay sau khi phiên toà kết thúc, Bộ Ngoại giao Pháp đã ra thông cáo rất lấy làm tiếc về việc tuyên án 3 năm tù và 3 năm quản chế đối với ông Phạm Minh Hoàng chỉ vì ông đã bày tỏ những ý kiến phê phán chính phủ. Bản thông cáo cho biết Pháp mong muốn Việt Nam xét lại phán quyết nói trên để ông Phạm Minh Hoàng nhanh chóng được tự do. Theo bản thông cáo, nước Pháp vẫn rất muốn quyền tự do ngôn luận được tôn trọng, kể cả trên Internet. Paris lại còn quan ngại hơn nữa, vì trong thời gian gần đây, có những người khác đã bị kết án tù ở Việt Nam, trong những hoàn cảnh tương tự, vì đã kêu gọi có thêm tự do.

Xin nhắc lại là sau khi ông Phạm Minh Hoàng bị bắt vào tháng 8 năm ngoái, Pháp đã tuyên bố « rất quan ngại » về trường hợp của ông và Paris đã kêu gọi Việt Nam tiến hành các thủ tục tư pháp một cách công khai và tôn trọng quyền bào chữa của bị cáo. Trong thời gian, ông Hoàng bị giam, đại diện lãnh sự của Pháp đã thường xuyên vào tù thăm ông.

Hôm nay, đảng Việt Tân vừa ra thông cáo cực lực phản đối bản án đối với ông Phạm Minh Hoàng, vì theo đảng này, ông Hoàng « chỉ làm đúng với lương tâm và bổn phận của một người dân Việt Nam đối với Tổ quốc ».

Hôm thứ hai vừa qua, tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, cho biết đã gởi một bức thư đề ngày 03/08 đến thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng để kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Phạm Minh Hoàng. Theo Phóng viên không biên giới, những hoạt động của ông Phạm Minh Hoàng là hoàn toàn đúng theo Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, cũng như Hiến pháp Việt Nam.

Phiên xử ông Phạm Minh Hoàng diễn ra chỉ vài ngày sau phiên xử phúc thẩm tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ ngày 02/08, với phán quyết y án sơ thẩm 7 năm tù vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam », một phán quyết đã bị Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu chỉ trích nặng nề.

Nhưng hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã bác bỏ những chỉ trích nói trên, xem đó là « những phát biểu can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam ». Bà Nga khẳng định là toà án Việt Nam đã xử ông Cù Huy Hà Vũ « đúng người, đúng tội », đồng thời nhắc lại quan điểm của Hà Nội là ở Việt Nam không hề có các « tù nhân lương tâm », mà chỉ có những người vi phạm pháp luật, bị xử lý theo pháp luật.

Không có nhận xét nào: