7/10/11

Trung Quốc bị tố cáo gây áp lực với Việt Nam trong vụ xử hai thành viên Pháp Luân Công

Cuộc tọa thiền ôn hòa trước Lãnh sự quán Trung Quốc, Sài Gòn

Thanh Phương 7/10/2011
 
Bắc Kinh bị tố cáo gây áp lực lên Hà Nội để ngăn chận việc phát thanh các chương trình về Pháp Luân Công từ Việt Nam sang Trung Quốc. Cụ thể là qua vụ xử hai thành viên của môn phái này về tội « Đưa trái phép thông tin lên mạng viễn thông »

Phiên tòa xử Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành, bị truy tố vì đã phát thanh các chương trình về Pháp Luân Công từ Việt Nam sang Trung Quốc, lẽ ra đã diễn ra ngày 06/10/11, nhưng vào giờ chót đã bị dời lại.

Theo lời luật sư Trần Đình Triển, người bảo vệ cho hai bị cáo nói trên, lý do tòa đưa ra để hoãn phiên xử là đại diện Cục tần số vô tuyến điện, với tư cách cơ quan giám định, đã không có mặt tại tòa. Hiện giờ, chưa biết là phiên tòa sẽ được mở lại ngày nào. Đây là lần thứ hai phiên xử này bị đình hoãn, lần đầu là vào tháng 4/2011. Nhưng lúc đó, tòa đã không đưa ra lời giải thích nào.

Anh Vũ Đức Trung, 30 tuổi, nguyên là giám đốc một công ty điện toán và người anh rể Lê Văn Thành, 35 tuổi đã bị bắt từ tháng 6/2010 và bị quy tội « Đưa trái phép thông tin lên mạng viễn thông ». Theo bản cáo trạng, anh Vũ Đức Trung, gia nhập môn phái Pháp Luân Công từ năm 2007, đã lắp đặt các thiết bị phát sóng tại nhà của anh Lê Văn Thành và đã bắt đầu phát sóng từ tháng 4/2009 cho đến tháng 6/2010, khi bị phát hiện.

Những chương trình do nhóm này phát thanh là chương trình tin tức của Đài Tiếng nói Hy vọng ( Sound of Hope Network), một đài phát thanh tiếng Hoa đặt tại California, Hoa Kỳ. Chương trình này thường nói về các vụ vi phạm nhân quyền, tham nhũng và đàn áp môn đồ Pháp Luân Công và các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc.

Phát thanh những thông tin giúp các môn đồ Pháp Luân Công là một việc bị coi là bất hợp pháp tại Trung Quốc. Nhưng ở Việt Nam chưa có văn bản nào cấm việc này, cũng như chưa có văn bản nào cấm môn phái Pháp Luân Công hoạt động.

Bản cáo trạng không nhắc gì đến những thông tin phát thanh, mà chi ghi rằng hành vi của nhóm Vũ Đức Trung phát sóng vô tuyến điện « đã gây nhiễu cho nghiệp vụ lưu động hàng hải, đặc biệt làm ảnh hưởng tới hoạt động chỉ đạo, điều hành và phòng chống lụt bão ».

Vấn đề ở chỗ là chính quyền Việt Nam đã bắt giữ Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành sau khi nhận được thư của đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội yêu cầu bắt giữ những người phát thanh và ngăn chận việc phát thanh những thông tin về giáo phái Pháp Luân Công.

Hôm thứ ba, tại Los Angeles, theo tờ The Epoch Times, khoảng 40 người đã biểu tình với các biểu ngữ bằng tiếng Anh và tiếng Việt trước tòa tổng lãnh sự Trung Quốc để phản đối vụ xử Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành, phản đối việc Trung Quốc gây áp lực lên Việt Nam để trấn áp các thành viên Pháp Luân Công.

Về phần các tổ chức nhân quyền quốc tế, Phóng viên Không Biên giới ngày 05/10/11 đã ra thông cáo lên án quyết định của tư pháp Việt Nam đưa ra xét xử Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành, cho rằng không thể nào chấp nhận việc một sai phạm hành chính lại có thể truy tố hình sự.

Hôm qua 06/10/11, một nhóm học viên Pháp Luân Công cũng đã toạ thiền tập thể trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Sài Gòn để đòi Bắc Kinh chấm dứt đàn áp giáo phái này, cũng như đòi chính phủ Việt Nam trả tự do cho Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành. Nhưng dĩ nhiên là công an đã nhanh chóng giải tán cuộc tọa thiền nói trên.

Không có nhận xét nào: