26/10/11

Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác quốc phòng

Quân đội Nhật Bản hoạt động cứu trợ nhân đạo
Quân đội Nhật Bản hoạt động cứu trợ nhân đạo
Reuters

Thanh Phương 25/10/2011
 
Theo báo chí Nhật Bản và Việt Nam hôm nay 25/10/2011, tại Tokyo hôm qua 24/10, nhân chuyến viếng thăm Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã ký với Bộ trưởng Quốc phòng Yasuo Ichikawa một Bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi quốc phòng song phương.

Theo tờ Quân đội Nhân dân, bản ghi nhớ nêu rõ là Việt Nam và Nhật Bản sẽ tăng cường trao đổi các đoàn cao cấp, tiến hành đối thoại định kỳ ở cấp Thứ trưởng, đào tạo nhân lực, trao đổi thông tin, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, cũng như hợp tác tại các diễn đàn quốc phòng và quốc tế khu vực.

Theo hãng tin Kyodo, trích lời các giới chức Nhật Bản, hai bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Yasuo Ichikawa đã đồng ý với nhau về tầm quan trọng của việc thắt chặt quan hệ song phương Việt - Nhật, trong bối cảnh mà hai quốc gia đều phải đối phó với Trung Quốc, với việc Bắc Kinh cản trở các hoạt động trên biển của các nước khác, trong đó có Việt Nam.

Hãng tin Kyodo nhận định, thỏa thuận nói trên phản ánh mong muốn của hai nước kềm chế thái độ xác quyết chủ quyền ngày càng cứng rắn của Trung Quốc trên Biển Đông, cũng như biển Hoa Đông, nơi mà Tokyo vẫn tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tuyên bố sau cuộc gặp gỡ với đồng nhiệm Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng Ichikawa khẳng định Bản ghi nhớ vừa được ký kết có tầm quan trọng rất lớn, vì nó là cơ sở cho Nhật Bản tăng cường quan hệ hợp tác quốc phòng và trao đổi với Việt Nam, một quốc gia lớn ở Đông Nam Á.

Đây là lần đầu tiên từ 13 năm qua, một Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam viếng thăm Nhật Bản.

Không có nhận xét nào: