15/10/11

Trung Quốc tăng cường kiểm soát Internet

Các mạng xã hội trong tầm ngắm của Bắc Kinh (RFI /Leang Delux)
Các mạng xã hội trong tầm ngắm của Bắc Kinh (RFI /Leang Delux)

Thanh Phương 15/10/2011
 
Hôm nay 15/10/2011, Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã khai mạc tại Bắc Kinh. Trong bốn ngày họp, các ủy viên Ban Chấp hành sẽ bàn về vấn đề « phát triển văn hóa », trong đó có một phần thảo luận về các phương tiện truyền thông, vào lúc mà Bắc Kinh tăng cường kiểm soát Internet.

Hiện giờ ở Trung Quốc có khoảng nữa tỷ người sử dụng Internet và giới lãnh đạo Bắc Kinh ngày càng lo ngại trước ảnh hưởng to lớn của mạng thông tin toàn cầu lên dư luận xã hội.

Theo hãng tin AFP, trong những tuần qua, Trưởng Ban Tuyên truyền trung ương của Đảng Cộng Sản Trung Quốc Lý Trường Xuân, một nhân vật đứng hàng thứ 5 trong Bộ Chính trị, đã gặp các lãnh đạo của công cụ tìm kiếm lớn nhất của Trung Quốc Baidu.

Ông Lý Trường Xuân cũng đã thúc giục các quan chức cao cấp kiểm soát công luận chặt chẽ hơn, vào lúc mà chính quyền Bắc Kinh ngày càng bối rối sự phát triển ngày càng rộng lớn của mạng xã hội tại Trung Quốc.

Hiện giờ, Trung Quốc đã thiết lập một hệ thống kiểm soát Internet rất hiệu quả, mệnh danh là Great Firewall, tạm dịch là « Vạn Lý Hoả Thành ». Nhưng bức tường lửa này vẫn không ngăn chận được sự bành trướng của những trang micro-blog ( tương tự như Twitter). Sau vụ tai nạn xe lửa gây chết người vào tháng 7 vừa qua, trên các trang micro-blog này đã tràn ngập hàng triệu phản ứng của người sử dụng Internet, kịch liệt chỉ trích chính quyền về cách thức đối phó với tai nạn này.

Hiện tượng nói trên đã gây bất ngờ cho giới lãnh đạo Bắc Kinh, vì rõ ràng là sự bùng nổ của các trang Twitter kiểu Trung Quốc khiến các nhà kiểm duyệt Internet bó tay. Theo các số liệu của chính phủ, số người sử dụng các trang Twitter này đã tăng gấp ba kể từ cuối năm 2010. Nói chung, các trang micro-blog nay đã trở thành một mạng rộng lớn, mà trên đó thông tin lan truyền cực kỳ nhanh chóng.

Theo một giáo sư trường báo chí Berkeley ở California được hãng tin AFP trích dẫn, đây là một thách thức to lớn đối với việc kiểm soát tư tưởng và xã hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Theo vị giáo sư này, các vụ rối loạn xã hội nổ ra ngày càng nhiều trong các tầng lớp khác nhau của xã hội và tại hầu hết các tỉnh thành của Trung Quốc. Mặc dù những vụ này chỉ mang tính địa phương, nhưng có thể làm lan truyền những lý do phản kháng sang các tầng lớp xã hội khác thông qua mạng Internet, và nhất là qua các trang micro-blog.

Trước tình hình này, Trưởng Ban Tuyên truyền trung ương Lý Trường Xuân đã yêu cầu các tờ báo Nhà nước, trong có có hai nhật báo gần đây được đặt dưới quyền kiểm soát của chính quyền thành phố Bắc Kinh, phải xem đây là một « trận chiến mới » trước sự phát triển của Internet.

Tuyên bố của ông Lý Trường Xuân được đưa ra vào lúc chính quyền Trung Quốc chứng tỏ quyết tâm ngăn chận những « tin đồn » trên mạng, danh từ thường được dùng để nói về những lời chỉ trích chính phủ.

Theo bà Anne-Marie Brady, chuyên gia nghiên cứu về vấn đề tuyên truyền ở Trung Quốc, trong giai đoạn chuyển tiếp lãnh đạo thượng tầng Nhà nước, và nhất là sau phong trào mùa xuân Ả Rập, Ban Tuyên truyền trung ương sẽ duy trì sự kiểm soát gắt gao trên báo chí Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: