11/4/11

Hơn 400 người ký kiến nghị đòi hũy vụ án và trả tự do cho ông Cù Huy Hà Vũ

Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên xử (Reuters)
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên xử (Reuters)
Thanh Phương 11/4/2011
 
Trang Bauxite Việt Nam hôm nay vừa công bố bản kiến nghị gởi các lãnh đạo Việt Nam, có chữ ký của tổng cộng 456 người đầu tiên, đòi hũy vụ án và trả tự do cho Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, vừa bị Tòa tuyên án 7 năm tù ngày 4/4 vừa qua với tội danh "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam".

Theo bản kiến nghị « Trả tự do cho công dân Cù Huy Hà Vũ », phiên tòa xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ « đã gây ra một làn sóng phê phán và phản đối mạnh mẽ trong nước và trên thế giới, vì cách thức điều hành của Thẩm phán đã vi phạm luật tố tụng hình sự; vì cách thức các lực lượng an ninh ngăn cấm thô bạo người dân tham dự hoặc theo dõi phiên tòa ; và bản án quá nặng nề được tuyên một cách vội vã khiến dư luận nghĩ rằng nó đã được quyết định từ trước khi xét xử. ».

Bản kiến nghị cho rằng « những ý kiến của ông Cù Huy Hà Vũ, dù đúng hay chưa đúng, đều thể hiện thiện chí của một công dân muốn góp phần xây dựng một nước Việt Nam dân chủ, phát triển, bảo vệ được độc lập và chủ quyền, là những ý kiến nên được xem xét, thảo luận hơn là dập tắt hay trừng trị. »

Nói chung, theo bản kiến nghị, phiên tòa ngày 4/4 đã « bị dư luận chê trách nặng nề, bôi xấu hình ảnh của một nền tư pháp, của một nhà Nước đang xây dựng nền pháp quyền của dân, do dân, vì dân. ». Cho nên, bản kiến nghị yêu cầu chính quyền Việt Nam hũy kết quả phiên xử sơ thẩm ngày 4/4, xóa bỏ vụ án Cù Huy Hà Vũ và trả tự do cho ông.

Trong số những người ký tên vào kiến nghị, ngoài ba người chủ trương trang mạng Bauxite là Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Nhà giáo Phạm Toàn và Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng, còn có các cựu quân nhân, nhà cách mạng lão thành, trí thức, chuyên gia tên tuổi trong và ngoài nước, như Giáo sư Hoàng Tụy, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà văn Nguyên Ngọc, nhà thơ Hoàng Hưng, Tiến sĩ Vũ Quang Việt, Giáo sư Ngô Vĩnh Long, v.v. .., nhưng cũng có nhiều người dân bình thường hoặc sinh viên ủng hộ kiến nghị.

Báo chí chính thức của Việt Nam, cụ thể là tờ Quân đội Nhân dân, hôm qua đăng trên mạng một bài viết tựa đề « Phiên toà nghiêm minh, đúng pháp luật » phản bác những lời chỉ trích vụ xử Cù Huy Hà Vũ. Tác giả bài báo, Tiến sĩ, Luật sư Nguyễn Minh Tuấn khẳng định rằng ông Cù Huy Hà Vũ « đã có những hành vi phạm pháp luật Việt Nam, phải bị xử theo đúng các quy định pháp luật và Việt Nam và các quy định đó hoàn toàn phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế ». Luật sư Nguyễn Minh Tuấn còn kết luận : « Dư luận quần chúng nhân dân đều cho rằng mức án 7 năm tù, 3 năm quản chế sau mãn hạn tù đối với Cù Huy Hà Vũ là thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật ».

Theo tin của Thông tấn xã Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga ngày 9/4 vừa qua cũng đã bác bỏ những lời chỉ trích của quốc tế về vụ xử Cù Huy Hà Vũ khi tuyên bố rằng : « Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Anh, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và một vài tổ chức đã có những nhận xét thiếu khách quan, dựa trên những thông tin sai lệch, không phản ánh chính xác tình hình và có những ý kiến can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam. »

Trong khi đó, tối hôm qua, tại nhà thờ Thái Hà, Hà Nội, cộng đồng Doanh nhân-Trí thức Công giáo đã tổ chức thánh lễ cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân, một trong những người đã bị bắt giữ khi đến dự phiên xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ. Theo tin của nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh, có khoảng hơn 4000 người đã đến dự thánh lễ này.

Không có nhận xét nào: