8/4/11

HRW kêu gọi Việt Nam thả các tù nhân tôn giáo và chính trị

Thanh Phương  8/4/2011
 
Nhân kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Khối 8406, một tổ chức đấu tranh dân chủ ở Việt Nam, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch của Mỹ hôm qua đã ra thông cáo nhắc lại rằng, nhiều nhà hoạt động ôn hòa cho cải cách dân chủ, Nhà nước pháp quyền, tự do tôn giáo và nhân quyền tiếp tục bị chính quyền Việt Nam bắt giữ tùy tiện và bị kết án tù nặng nề.

Theo Human Rights Watch, kể từ tháng 6/2010, chính quyền Việt Nam đã bắt tạm giam ít nhất là 24 người, gồm các nhà bất đồng chính kiến, các blogger và những người điều hành các hội thánh Tin Lành tại gia. Tòa cũng vừa kết án 7 năm tù nhà hoạt động pháp lý, tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ ngày 4/4, giữ nguyên án tù nặng nề đối với ba nhà hoạt động trẻ bảo vệ quyền lợi công nhân vào ngày 18/3 và, vào ngày 31/3, đã kết án 2 năm tù giam ông Chau Hêng, nhà đấu tranh cho quyền sở hữu đất đai và là người sắc tộc Khơme. Hôm nay, chính quyền cũng đem ra xử hai thành viên Giáo phái Pháp luân công vì tội phát sóng từ đài lắp đặt trái phép tại nhà.

Cũng theo Human Rights Watch, trong nỗ lực nhằm ngăn chận sự ủng hộ của dân chúng đối với tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, trong ngày 4/4, công an đã bắt giữ bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư Lê Quốc Quân tại khu vực tòa án.

Tổ chức nhân quyền của Mỹ cho biết thêm là từ tháng Giêng, công an đã giam giữ một số nhà hoạt động có liên quan đến Khối 8406 để điều tra, như chị Hồ Thị Bích Khương, người vẫn khiếu kiện về đất đai và mục sư Tin Lành Nguyễn Trung Tôn. Cũng theo Human Rights Watch, một số người khác ủng hộ khối 8406 đã bị kết án tù nặng nề, như Phạm Bá Hải, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Xuân Nghĩa, Trần Anh Kim, Trần Khải Thanh Thủy, Trần Quốc Hiền, Trương Minh Đức, Trương Quốc Huy và Vi Đức Hồi. Ngoài ra, một số thành viên của Khối 8406 vẫn đang bị quản chế tại gia, sau khi mãn hạn tù như Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài. Còn linh mục Nguyễn Văn Lý hiện đang tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh tại Huế.

Nhà báo Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, đã bị biệt giam không có tin tức gì từ ngày 20/10 năm ngoái sau khi đã mãn án 30 tháng tù, với một tội danh được ngụy tạo là «trốn thuế». Một blogger khác là Phan Thanh Hải, tức blogger Anhbasg, cũng bị giam từ sáu tháng nay. Cả hai ông đều là sáng lập viên Câu lạc bộ Nhà báo Tự do, với mục tiêu thúc đẩy tự do ngôn luận và nhân quyền.

Trong bản thông cáo, Phó giám đốc đặc trách châu Á của Human Rights Watch, Phil Robertson, tuyên bố : « Không thể bắt và giam giữ các blogger và các nhà hoạt động ôn hòa cho tự do ngôn luận và nhân quyền. Giam giữ họ hàng tháng trời mà không xét xử hoặc không cho họ được trợ giúp pháp lý là vi phạm nghiêm trọng các quyền dân sự cơ bản của họ. Họ phải được phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện. ». Ông Robertson kêu gọi : « Các nhà tài trợ và đối tác phát triển của Việt Nam cần kiên quyết bày tỏ sự ủng hộ công khai đối với những nhà hoạt động dũng cảm ở trong nước và kêu gọi chính quyền  thả ngay lập tức tất cả những người đã bị bắt và giam giữ một cách tùy tiện. »

Không có nhận xét nào: