11/6/11

Báo Trung Quốc: "Việt Nam hãy đọc lại lịch sử"

Hải quân Việt Nam tuần tra tại Trường Sa.
Hải quân Việt Nam tuần tra tại Trường Sa.
Reuters
Thanh Phương 11/6/2011
 
 Hôm nay, tờ nhật báo Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cảnh báo Việt Nam là phải biết kềm chế, nếu không muốn là kẻ thua cuộc trong việc tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Trong bài xã luận, tờ báo này lên án Hà Nội là đang sử dụng “ hình thức hạ cấp nhất của chủ nghĩa dân tộc để gây hiềm khích giữa hai nhân dân hai nước”. Global Times viết rằng: “ Hà Nội dường như tìm cách hóa giải áp lực nội bộ và khích động tinh thần trong nước, đồng thời lôi kéo thêm sự quan tâm của quốc tế vào vấn đề tranh chấp Biển Đông”. Tờ báo kết luận: “ Nếu Việt Nam tiếp tục gây rối, nghĩ rằng càng gây rối, càng có lợi, thì chúng tôì muốn nhắc những người hoạch định chính sách ở Việt Nam là hãy đọc lại lịch sử.”

Hôm qua 10/6, Hải quân Việt Nam loan báo sẽ tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật vào thứ Hai tới trên Biển Đông.Hãng tin DPA hôm nay trích lời một sĩ quan cao cấp Hải quân Việt Nam xác định là cuộc thao dượt quân sự đó diễn ra ở khu vực đảo Hòn Ông, cách bờ biển tình Quảng Nam 150 km, tức là nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế ở Việt Nam. Địa điểm diễn tập nằm cách quần đảo Hoàng Sa 250 km và cách quần đảo Trường Sa đến 1.000 km.

Hôm qua, 10/6, phát ngôn viện Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga cũng tuyên bố : “Đây là hoạt động huấn luyện thông thường hàng năm tại khu vực Hải quân Việt Nam vẫn thường xuyên huấn luyện theo chương trình và kế hoạch của Quân đội Nhân dân Việt Nam”.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên mà Việt Nam thông báo trước một cuộc diễn tập như vậy. Việc loan báo này khiến căng thẳng trên vấn đề chủ quyền Biển Đông tăng thêm một nấc, sau hai vụ tàu Trung Quốc xâm nhập hải phận Việt Nam và cắt dây cáp của các tàu thăm dò dầu khí của công ty PetroVietnam.

Những hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông đã gây phẫn nộ trong dư luận Việt Nam. Ngày Chủ nhật tuần trước, hàng ngàn người, đa số là thanh niên, đã biểu tình phản đối Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn theo lời kêu gọi được lan truyền trên các mạng xã hội. Một lời kêu gọi tham gia các cuộc biểu tình mới vào ngày mai, 12/6 cũng đang được phổ biến rộng rãi trên Internet. Nhưng chưa biết là lần này chính quyền Việt Nam có sẽ lại ngầm cho phép biểu tình hay không.



Không có nhận xét nào: