23/6/11

Hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có những hoạt động chung

Thanh Phương 23/6/2011
 
Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay 23/6/2011, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga vừa loan báo là Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có những hoạt động chung trên biển. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, đây là những hoạt động thường niên nhằm tăng cường quan hệ giữa hải quân hai nước, tiến hành các hoạt động nhân đạo và trao đổi về chuyên môn, như công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển. Trong những năm gần đây, các chiến hạm của Mỹ vẫn thường ghé thăm Việt Nam.

Phát ngôn viên Hải quân Mỹ Mike Morley hôm nay cho biết là các hoạt động nói trên sẽ diễn ra trong tháng tới và kéo dài khoảng 1 tuần ở Đà Nẳng, và đây là những hoạt động đã được dự trù từ lâu, chỉ trùng hợp thời điểm, chứ không có liên quan gì đến căng thẳng hiện nay trên Biển Đông. Phát ngôn viên này nhấn mạnh rằng đây không phải là "diễn tập" vì không có huấn luyện tác chiến.
Trong cuộc họp báo hôm nay, bà Nguyễn Phương Nga cho biết, kể từ sau hai vụ tàu hải giám xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và cắt dây cáp hai tàu thăm dò của Việt Nam, đã không xảy ra sự cố gì mới. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nhắc lại lập trường của Việt Nam là giải quyết tranh chấp « bằng những giải pháp hòa bình dựa trên công pháp quốc tế ».

Trung Quốc loan báo đã tuần tra chung với Việt Nam tại Vịnh Bắc Bộ


Trong khi đó, báo chí chính thức của Trung Quốc hôm nay đăng tải một thông báo của Bộ Quốc phòng nước này về việc hải quân Trung Quốc và Việt Nam vừa tiến hành chuyến tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ trong hai ngày 19 và 20/6. Cũng theo thông báo này, một phái đoàn hải quân Việt Nam hiện đang viếng thăm thành phố Trạm Giang, Quảng Đông (Trung Quốc), cho đến ngày mai.

Đây là chuyến tuần tra chung lần thứ 11 trong khuôn khổ các hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ và hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ đã được ký kết giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Trong bối cảnh căng thẳng gia trên Biển Đông do những hành động gây hấn của tàu Trung Quốc, chuyến tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ của hải quân hai nước Việt Nam – Trung Quốc đã được Thông tấn xã Việt Nam tường thuật rất tỉ mỉ trong bản tin phát ngày 21/6. Bản tin này cho rằng chuyến tuần tra chung này đã « tăng cường tình hữu nghị giữa hải quân, quân đội và nhân dân hai nước ».

Đại Đoàn Kết phản pháo Hoàn cầu Thời báo

Trong khi đó, báo Đại Đoàn Kết, cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hôm qua đã đăng một bài phản ứng rất mạnh về một bài báo đăng trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 11/6. Trong bài xã luận dưới nhan đề : « Xuyên tạc sự thật và hăm dọa dân tộc Việt Nam », báo Đại Đoàn Kết nhắc lại là bài xã luận của tờ Hoàn cầu Thời báo nói Việt Nam "đe dọa”, "dọa dẫm” Trung Quốc, trong khi trên thực tế chính Trung Quốc đã có « hành vi khiêu khích, gây hấn, như luật pháp và thông lệ quốc tế đã định nghĩa rõ. »

Theo Đại Đoàn Kết, « hàng loạt bài trên báo in và báo mạng ở Trung Quốc đã dồn dập tung ra những lời lẽ hằn học, ngỗ ngược, xúc phạm sâu sắc lòng tự trọng của nhân dân Việt Nam và chắc là cũng rất xa lạ với người dân Trung Quốc ». Tờ Đại Đoàn Kết cho rằng : « Những lời lẽ như vậy thật không phù hợp chút nào với cách hành xử giữa các nước văn minh, chứ chưa nói đến hai nước XHCN với nhau. »


Trong cuộc họp báo hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga cũng tuyên bố rằng : ". Một số báo của Trung Quốc, trong đó có Hoàn cầu Thời báo, đã đưa các bình luận thiếu thiện chí, không có lợi cho mối quan hệ Việt - Trung và khiến tình hình thêm phức tạp". Theo bà Nguyễn Phương Nga, " Hoàn cầu Thời báo chỉ là tiếng nói của một nhóm người nhất định, không đại diện cho nhân dân Trung Quốc".

Không có nhận xét nào: