21/6/11

Triển lãm Hàng không và Không gian Quốc tế Le Bouget 2011


1982 nhà triển lảm đến từ 46 quốc gia, 142 máy bay được trưng bày, trong đó có 42 chiếc bay biểu diễn, 138 ngàn khách doanh nghiệp, nhà chuyên môn, gần 200 ngàn khách công chúng. Đó là những con số của Triển lãm hàng không và không gian quốc tế Le Bourget 2009. Cuộc triển lãm Le Bourget năm nay ( 20/6 đến 23/6 dành cho giới doanh nghiệp, nhà chuyên môn và từ 24 đến 26/6 dành cho công chúng ) được dự báo là sẽ vượt qua những số liệu nói trên.

Triển lãm Le Bourget rất được quân đội nhiều nước trên thế giới quan tâm. Trong ảnh là một phái đoàn quân đội Vìệt Nam đang nghe giải thích về các loại tên lửa được trưng bày tại triển lảm. Tò mò, tôi hỏi thử: « Thế các ông có định mua ít tên lửa về ( để đánh trả Trung Quốc, bảo vệ Hoàng Sa-Trường Sa ) không ? ». « Không », một viên sĩ quan trong đoàn Việt Nam trả lời, « chúng tôi chỉ đến xem, chứ chưa tính mua gì đâu ».


Chiếc Airbus A380 khổng lồ trong màu cờ Hàn Quốc của hãng Korea Air. Do bị một tai nạn nhỏ ( khi di chuyển trên mặt đất vào trước ngày khai mạc đã đụng cánh vào một tòa nhà tại khu triển lãm ), nên A380 không thể bay biểu diễn trên bầu trời Le Bourget được.


Cách không xa chiếc A380 là đối thủ Boeing 747 kiểu mới nhất. Le Bourget bao giờ cũng là nơi mà Airbus và Boeing giao chiến trực diện qua việc công bố hàng loạt hợp đồng mua máy bay.


Ai cũng muốn lên xem bên trong chiếc phi cơ vận tải quân sự khổng lồ này của Mỹ.


Phi cơ vận tải quân sự A400M do Airbus chế tạo. Tập đoàn châu Âu hy vọng sẽ bán được hàng trăm chiếc sau triển lãm Le Bourget lần này.
 

Chiến đấu cơ F-15 của Mỹ bao giờ cũng trực chiến tại mỗi lần triển lãm Le Bourget.
 
Đây, máy bay không người lái RQ-7, biệt hiệu “Shadow”, từng được quân đội Mỹ sử dụng để thám thính trong chiến tranh Irak.


Sukhoi Superjet 100  đang “ băng qua đường” để ra phi đạo biểu diễn cho công chúng xem. Với chiếc Superjet 100  kiểu mới này ( do Sukhoi hợp tác chế tạo với Boeing và Snecma Moteurs ), Nga hy vọng sẽ chinh phục thị trường thế giới.

 Sukhoi Superjet 100 đang biểu diễn vài đường lã lướt trên không.


Đúng là “cưng như trứng, hứng như hoa”, khách mời danh dự của Le Bourget năm nay, máy bay năng lượng mặt trời Solar Impulse, được bảo vệ kỹ lưỡng trong căn nhà này.  Rất tiếc là do thời tiết quá xấu, Solar Impulse đã không thể bay biểu diễn trong hai ngày đầu của cuộc triển lãm. Dầu sao, Solar Impulse cũng đã đi vào lịch sử như là một máy bay đầu tiên bay suốt ngày đêm mà không cần một nhiên liệu nào ngoài năng lượng mặt trời. Dài bằng một chiếc A320 ( 64 m ), nhưng Solar Impulse chỉ nặng bằng một chiếc xe hơi hạng trung ( 1,6 tấn ).


Maquette của Falcon 7X, máy bay chuyên dụng doanh nghiệp do hãng Dassault Aviation chế tạo.  Falcon 7X vừa được cải tiến thêm sau một trục trặc kỹ thuật vào tháng 5 vừa qua. Đây là mộg trong những chiếc nằm trong đội máy bay của tổng thống Pháp. Ông Sarkozy thường dùng máy bay này để đi thăm các tỉnh.

 

Lần đầu tiên tại Le Bourget ( đúng hơn là lần đầu tiên ở nước ngoài ), hãng chế tạo máy bay COMAC của Trung Quốc giới thiệu C919 dưới dạng maquette. COMAC có tham vọng dùng C919 để cạnh tranh với Airbus A320 và Boeing737. Theo dự kiến, C919 sẽ được giao cho khách hàng vào năm 2016 để phục vụ cho các tuyến bay đường ngắn và trung. Có ai dám đi máy bay made in China không?

Không có nhận xét nào: