7/6/11

Trung Quốc yêu cầu Việt Nam nỗ lực làm giảm căng thẳng trên Biển Đông

Tàu tuần duyên của Trung Quốc trên Biển Đông (DR)
Tàu tuần duyên của Trung Quốc trên Biển Đông (DR)
Thanh Phương 7/6/2011
 
Hôm nay 7/6/2011, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố là "Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi được trên quần đảo Trường Sa và các vùng biển xung quanh". Theo ông, "Trung Quốc và Việt Nam đã nhiều lần đạt đền một sự đồng thuận quan trọng về cách thức thích hợp để giải quyết các vấn đề trên biển và duy trì sự ổn định trên biển Nam Hải". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Việt Nam nên có những nỗ lực "nghiêm chỉnh" để duy trì sự đồng thuận này.

Ngày chủ nhật 5/6/2011 vừa qua, hàng ngàn người, đa số là giới trẻ, đã tham gia biểu tình rầm rộ ở Hà Nội và nhất là ở Sài Gòn, để phản đối chính quyền Trung Quốc về những hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền lãnh hải của Việt Nam, đặc biệt qua vụ tàu hải giám Trung Quốc cắt dây cáp của tàu Bình Minh 02 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Các cuộc biểu tình này này đã được thông tin rộng rãi trên mạng và trên báo chí quốc tế. Thế nhưng, Thông tấn xã Việt Nam ngày 5/6 lại khẳng định thông tin về các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc là "thông tin sai sự thật", vì "chỉ có một số ít người tự phát tụ tập" trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc ở Sài Gòn.



 
 

Bản tin nói trên của Thông tấn xã Việt Nam đã gây bất bình, đặc biệt là đối với những người đã trực tiếp tham gia cuộc biểu tình ngày 5/6.

Không có nhận xét nào: