13/7/11

Tổng thống Obama sẽ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Bali tháng 11

Tổng thống Mỹ Barack Obama từng được đón tiếp long trọng khi đến Jakarta ngày 09/11/ 2010 nhân chuyến đi thăm Indonesia lần thứ nhất.
Tổng thống Mỹ Barack Obama từng được đón tiếp long trọng khi đến Jakarta ngày 09/11/ 2010 nhân chuyến đi thăm Indonesia lần thứ nhất.
REUTERS/Jason Reed
Thanh Phương 13/7/2011
 
Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/07/2011 xác nhận : Tổng thống Barack Obama sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á quy tụ 18 quốc gia tại Bali vào tháng 11 năm nay. Theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Ngoại trưởng Hillary Clnton sẽ đến Indonesia trong tháng này để chuẩn bị cho việc ông Obama lần đầu tiên tham gia hội nghị này.

Vào tháng 5 vừa qua, phát ngôn viên chính quyền tỉnh Bali cho biết là đảo nghỉ mát nổi tiếng này đang chuẩn bị đón tiếp tổng thống Mỹ ngày 19/11. Đây sẽ là chuyến viếng thăm chính thức lần thứ hai của ông Obama tại Indonesia, quốc gia là ông đã sống vào thời niên thiếu cuối thập niên 1960.

Trong chuyến viếng thăm đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái, tổng thống Obama đã ca ngợi chuyển biến của Indonesia từ độc tài sang dân chủ, cũng như tinh thần khoan dung của quốc gia Hồi giáo này.

Với tư cách chủ tịch ASEAN, Indonesia sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào tháng 11. Hoa Kỳ và Nga đã được thâu nhận vào cơ chế này từ năm ngoái, nhưng tổng thống Obama đã không đến dự cuộc họp thượng đỉnh Đông Á tại Hà Nội vào tháng 10, mà đã cử Ngoại trưởng Clinton thay mặt.

Theo dự kiến, chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cũng sẽ tham dự thượng đỉnh Bali.

Bali đã từng là nơi xảy ra các vụ khủng bố bằng bom những năm 2002 và 2005 nhắm vào du khách phuơng Tây. Các giới chức tỉnh này hy vọng chuyến viếng thăm Obama sẽ giúp chứng minh cho du khách quốc tế và đặc biệt là du khách Mỹ thấy rằng Bali nay là nơi an toàn.

Không có nhận xét nào: