3/3/11

Các chuyên gia khuyến cáo Việt Nam nên tiến hành ngay các biện pháp an toàn hạt nhân

Việt Nam chuẩn bị khởi công công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên (DR)
Việt Nam chuẩn bị khởi công công xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên (DR)
Thanh Phương 17/6/2010

Hội nghị quốc tế về công nghệ và an toàn của các nhà máy điện hạt nhân đã khai mạc tại Hà Nội hôm nay. Hội nghị diễn ra vào lúc mà Việt Nam đang chuẩn bị khởi công xây dựng vào năm 2014 nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Theo nhiều nguồn tin, Việt Nam đã quyết định ký hợp đồng với công ty Nga Rosatom để thực hiện điều này.

Dự kiến ban đầu của Việt Nam là sẽ xây 4 lò phản ứng hạt nhân, với tổng công suất 4000 megawatt và ít nhất một lò sẽ đưa vào vận hành kể từ năm 2020. Trả lời phỏng vấn AFP bên lề hội nghị này, ông Atsuyuki Suzuki, nguyên chủ tịch ủy ban an toàn hạt nhân của Nhật, cho rằng bảo đảm an toàn cho những nhà máy hạt nhân đó còn quan trọng hơn là trình độ công nghệ.

Theo ông Suzuki, :” Chúng ta cũng cần phải có một cơ chế để theo dõi xem những người trong ngành nguyên tử có làm đúng hay không, chẳng hạn phải có sự giám sát của báo chí". Về phần ông Nikolay Kutin, chủ tịch cơ quan của Nga chuyên giám sát về hạt nhân, thì nói với các đại biểu rằng, trong lĩnh vực hạt nhân, công chúng phải được tham gia đóng góp ý kiến cho các văn bản pháp quy, như ở nhiều nước khác.

Theo nhận định của AFP, Việt Nam hiện đã công bố những văn bản của chính phủ cho công chúng xem và Quốc hội, mà phần lớn là đảng viên, có tiếng nói ngày càng mạnh mẽ hơn trên những vấn đề lớn. Nhưng các tổ chức bảo vệ nhân quyền và các nhà tài trợ phương Tây vẫn chỉ trích những hạn chế đối với báo chí và mạng Internet ở Việt Nam.

Ông Mun-Ki Lee, giám đốc một cơ quan của khu vực hoạt động trong khuôn khổ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, thì cho rằng Việt Nam “đã có những tiến bộ đáng kể về khoa học hạt nhân và công nghệ hạt nhân; nhưng cần thiết lập một hệ thống an toàn hạt nhân và đào tạo một đội ngũ công nhân trình độ cao. Theo ông, khi khởi động chương trình hạt nhân, không thể làm từng bước, mà phải vừa thực hiện chương trình hạt nhân, vừa bảo đảm an toàn. Ông Mun-Ki Lee cho rằng mục tiêu 2020 cho Việt Nam đủ thời gian để làm điều đó.

Các nguồn tin vào tháng hai vừa qua cho biết là Việt Nam đã quyết định ký hợp đồng với công ty năng lượng nguyên tử Rosatom của Nga để xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên.

Không có nhận xét nào: