5/3/11

Nên trao thực quyền cho Hội đồng Nhân dân địa phương hơn xóa bỏ

 
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc
dantri.com.vn
Thanh Phương 11/10/2011
Trong khi những nước khác đang hướng tới mở rộng dân chủ ở cơ sở thì Việt Nam có vẻ như muốn đi ngược lại, cụ thể là đã dự trù đến việc bỏ Hội đồng Nhân dân các cấp quận, huyện, phường. Hiện nay việc này đang được  thí điểm ở một số điạ phương, trước khi quyết định có bỏ các Hội đồng này hay không, kể từ cuộc bầu cử tháng 5/2011. Nhưng vấn đề này đang gây tranh cãi ngày càng nhiều ở Việt Nam, vì không ít người phản đối việc bỏ đi một thiết chế dân chủ quan trọng.

Trong bài viết gởi cho mạng Bauxite Vietnam vào cuối tháng 9, thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã viết:
“Không có lý do gì phải bỏ HĐND quận, huyện, phường. HĐND không gây trở ngại gì cho việc điều hành công việc của Chủ tịch UBND quận, huyện, phường. Đại biểu HĐND không phải người ăn lương trong biên chế Nhà nước, mà cho rằng làm cồng kềnh thêm biên chế của bộ máy Nhà nước. So với những lãng phí và thất thoát lớn hàng năm hay như vụ "Chính phủ điện tử", vụ "Vinashin", thì có đáng kể gì mà phải bỏ để "tiết kiệm ngân sách"! Một năm vài kỳ họp thì có gì là "hội họp nhiều"? Bỏ HĐND, cơ quan giám sát của dân đối với cơ quan hành chính, sẽ dễ phát sinh tiêu cực, chuyên quyền, độc đoán”.

Trong một bài phỏng vấn trên tờ Tiền Phong ngày 20/9, trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, cũng cho rằng không nên bỏ Hội đồng Nhân quận, huyện, phường, bởi vì theo ông, tổ chức HĐND là có tính chất nguyên tắc, nhưng vì trong nhiều năm, “các Hội đồng này chỉ hoạt động có tính chất hình thức, cho nên người dân không quan tâm. Nhưng nếu HĐND hoạt động thực chất để người dân thấy đó đúng là chỗ dựa tin cậy, là nơi để họ gửi gắm tiếng nói, lòng tin để cứu giúp mình những lúc gian truân, thì tôi tin dân sẽ ủng hộ.”

Tướng Đồng Sỹ Nguyên khẳng định: “ Cái đã là nguyên tắc, đã ghi trong hiến pháp mà qua tổng kết lịch sử, thì không ai có quyền bỏ đi “.

Đây cũng là điều mà đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn với RFI. Theo ông Dương Trung Quốc, việc làm thí điểm bỏ Hội đồng Nhân dân quận, huyện, phường là trái với Hiến pháp. Ông Dương Trung Quốc cho rằng nên trao thực quyền cho các Hội đồng Nhân dân hơn là bỏ những Hội đồng đó.

Không có nhận xét nào: