3/3/11

Liên Hiệp Quốc cảnh báo Việt Nam về tác động của biến đổi khí hậu

Tình trạng lụt lội như trên đây tại Việt Nam có thể ngày càng nhiều do cường độ và tần suất ngày càng cao của các trận cuồng phong.
Tình trạng lụt lội như trên đây tại Việt Nam có thể ngày càng nhiều do cường độ và tần suất ngày càng cao của các trận cuồng phong.
Reuters
Thanh Phương 16/6/2010

Bên lề một hội nghị ngày 15/06/2010 tại Hà Nội, bà Helen Clark, tổng giám đốc Chương trình phát triển Liên hiệp quốc UNDP, đã ca ngợi những nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện Các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ. Tuy nhiên bà cho rằng Việt Nam đang phải đối phó với thách thức to lớn do hiện tượng biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao.

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, bà Helen Clark, nguyên là thủ tướng New Zealand, cho rằng Việt Nam sẽ có những bước tiến tốt đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục tiểu học và giảm tỷ lệ tử vong nơi trẻ em và bà mẹ. Tuy nhiên, tổng giám đốc UNPD lưu ý là Việt Nam còn phải nỗ lực chống dịch bệnh SIDA và đạt thêm những tiến bộ về bảo đảm nguồn nước và hệ thống vệ sinh cơ bản, đồng thời phải giải quyết những hậu quả về môi trường do tiến trình công nghiệp hóa theo kiểu cũ.

Nhưng thách thức lớn nhất đối với Việt Nam, theo bà Helen Clark, chính là biến đổi khí hậu, vì Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị ảnh hưởng nhất bởi hiện tượng mực nước biển dâng cao, bởi cường độ và tần suất ngày càng cao của các thiên tai như cuồng phong.

Theo một tài liệu của Liên Hiệp Quốc, đến năm 2100, mực nước biển ở Việt Nam sẽ dâng cao thêm 1 mét và như vậy là có thể làm ngập lụt 31 ngàn km vuông đất liền, trừ phi hệ thống đê điều được củng cố. Vùng bị đe doạ nhiều nhất là đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa chính của Việt Nam.

Không có nhận xét nào: