3/3/11

Dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam gây tranh cãi ở Việt Nam


Bến đường sắt ở Hà Nội (DR)
Bến đường sắt ở Hà Nội (DR)
Thanh Phương 20/5/2010

Hôm nay, Quốc hội Việt Nam khai mạc kỳ họp thứ bảy và chiều nay các đại biểu đã nghe báo cáo về dự án đường sắt cao tốc Bắc-Nam, một dự án đang gây khá nhiều tranh cãi, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu vốn đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng khác.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, chủ đầu tư của dự án, đã tỏ ý muốn Quốc hội thông qua dự án này trong kỳ họp lần này, rồi sau đó mới làm báo cáo khả thi. Nhưng trên báo điện tử Vietnamnet hôm nay, bà Phạm Chi Lan, một trong những chuyên gia kinh tế hàng đầu của Việt Nam, nhấn mạnh rằng : trong tính toán của chủ đầu tư, rất nhiều thiệt hại, rủi ro đã bị gạt ra ngoài, như xử lý môi trường, địa hình, diện tích rừng sử dụng, đất đai bị trưng dụng.

Theo bà Phạm Chi Lan, dự án này, nếu có giúp tiết kiệm nhiên liệu cho vận tải hàng không, đường bộ, thì cũng sẽ rất hao tốn năng lượng điện. Bà Phạm Chi Lan nhắc lại là khi làm đường Hồ Chí Minh, "người ta cũng nói rằng tuyến đường này sẽ giúp phát triển các tỉnh dọc con đường đi qua. Nhưng trên thực tế, dọc hai bên đường hàng quán thưa thớt, mật độ sử dụng rât thấp".

Điểm đáng nói hơn hết đó là để thực hiện dự án đường sắt cao tốc với tổng số vốn sơ bộ được thẩm định lên tới 55 tỷ đôla, Việt Nam sẽ phải vay phần lớn từ nước ngoài, trong khi đang cần vốn đầu tư cho những dự án khác như nhà máy điện hạt nhân, các dự án bauxite Tây Nguyên. . . và nợ Nhà nước của Việt Nam nay cũng đã tăng quá cao. Hơn nữa, theo lời bà Phạm Chi Lan, do đã trở thành nước có thu nhập trung bình, Việt Nam không còn được vay với lãi suất ưu đãi nữa, mà phải vay với lãi suất cao và với những điều kiện ngặt nghèo hơn.

Không có nhận xét nào: