26/3/11

Syria : Phong trào biểu tình chống chế độ lan rộng

Thanh Phương 26/3/2011
 
Các cuộc biểu tình chống chế độ ở Syria đã lan rộng ở nhiều thành phố, mặc dù chính quyền đã loan báo một số biện pháp dân chủ hóa.

Hôm qua (25/3), chính quyền Damas tuyên bố sẽ xem xét khả năng bãi bỏ tình trạng khẩn cấp, ban hành các biện pháp chống tham nhũng, tăng lương cho công chức và trả tự do cho các nhà đối lập. Một tổ chức nhân quyền Syria ở Luân Đôn, hôm nay, vừa cho biết, hơn 200 tù chính trị đã được trả tự do tối hôm qua. Nhưng những biện pháp nói trên đã không làm dịu phong trào phản kháng.

Các cuộc biểu tình hôm qua tiếp tục diễn ra ở Deraa, trung tâm điểm của phong trào phản kháng và đã lan rộng ở nhiều thành phố, kể cả ở thủ đô Damas. Theo lời các nhân chứng thuật lại với hãng tin AFP, tại Deraa, lực lượng an ninh đã nổ súng vào người biểu tình, khi họ dựt sập bức tượng cựu tổng thống Hafez al-Assad, cha của tổng thống đương nhiệm Bachar al-Assad, khiến 4 người chết và ít nhất 20 người bị thương.

Xin nhắc lại là, tại thành phố này, hôm thứ tư 23/3 vừa qua, cuộc biểu tình đã bị đàn áp dữ dội. Theo các nhà hoạt động nhân quyền, có khoảng 100 người thiệt mạng, nhưng theo tổ chức Ân Xá Quốc Tế, số người chết trong suốt tuần ở Deraa là 55 người.

Còn tại thành phố Sanamein hôm qua, 10 người đã bị giết chết trong các cuộc xung đột với lực lượng an ninh. Biểu tình cũng đã nổ ra ở Hama, nơi mà vào năm 1982, một cuộc nổi dậy do tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo khởi xướng đã bị dìm trong biển máu.

Theo lời kêu gọi tham gia « Ngày nhân phẩm », được tung ra trên mạng xã hội Facebook, hàng trăm người đã biểu tình ở thủ đô Damas để đòi tự do. Nhưng hàng ngàn người ủng hộ chính quyền cũng đã xuống đường để biểu lộ sự trung thành với tổng thống Assad. Hôm nay, trên mạng Facebook, lại có một lời kêu gọi nổi dậy ở toàn bộ các tỉnh ở Syria.

Hoa Kỳ, hôm qua, đã một lần nữa cực lực lên án việc sử dụng bạo lực đối với người biểu tình ở Syria. Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho rằng "không một nền dân chủ nào có thể chấp nhận việc nổ súng vào những người biểu tình ôn hòa."

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cách mạng hoa nhài không thể đến việt nam được, vì VN có rất nhiều người tài: Con trai Nguyễn tấn Dũng là Nguyễn Thanh Nghị có tà ba, có uy tín, là UVBCT có thể là những người có thừa tài lãnh đạo đất nước. Coa thể so với con trai chủ tịch Bắc Hàn 27 tuổi, con trai Garafi tổng thống Libia. chunhs ta tự hào.