3/3/11

Linh mục Nguyễn Văn Lý viết thư cho LHQ tố cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền

Linh mục Nguyễn Văn Lý trong một phiên tòa trước đây.
Linh mục Nguyễn Văn Lý trong một phiên tòa trước đây.
Reuters
Thanh Phương 12/6/2010

Trong bức thư gởi từ Huế đề ngày 8/6 vừa qua gởi Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền quốc tế , linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng tại Việt Nam, đã tố cáo chính quyền Hà Nội không tôn trọng những cam kết của quốc tế về nhân quyền.

Trong bức thư, cha Lý nhắc lại là bản thân đã bốn lần bị kết án tù, tổng cộng 17 năm và 7 lần bị án quản chế, tổng cộng 14 năm. Linh mục Nguyễn Văn Lý viết rằng trong những thời gian bị giam tù và bị quản chế như thế, ông đều « hoàn toàn vô tội, vì chỉ làm những những gì mà Công luật quốc tế cho phép, mà pháp luật nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải áp dụng, nếu muốn còn là thành viên của Liên Hiệp Quốc ».

Trong bức thư, linh mục Nguyễn Văn Lý yêu cầu chính quyền trả lại khoảng 200 sách, báo, bài viết cũng như các máy vi tính và áo linh mục bị công an tịch thu. Cha Lý còn đòi chính quyền bồi thường 10 tỉ đồng, tương đương với 500 ngàn đôla, cho ba năm tù bị biệt giam, bị rối loạn huyết áp và tai biến mạch máu não, làm bị liệt nửa người bên phải. Linh mục Nguyễn Văn Lý hiện đang được hoãn thi hành án trong một năm để về Huế chữa trị.

Kèm theo bức thư gởi Liên Hiệp Quốc và các tổ chức nhân quyền là lời chứng về những nhục hình và kỹ xảo đã và đang được sử dụng để tra tấn các tù nhân trong các trại giam hiện nay ở Việt Nam. Lời chứng này do cha Lý tổng hợp từ lời kể của các tù nhân khác.

Xin nhắc lại là cha Nguyễn Văn Lý đã bị kết án 8 năm tù vào năm 2007 với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước, vì vị linh mục này đã là một trong những người sáng lập khối 8406, phong trào đấu tranh đòi dân chủ đa đảng cho Việt Nam.

Không có nhận xét nào: